VKU

ĐOÀN THANH NIÊN


Chương trình từ thiện "Trà Tập - Nhịp đập yêu thương"

| 1334 lượt xem

TRÀ TẬP - NHỊP ĐẬP YÊU THƯƠNG

-----------------------------------------------------

Từ ngày 26-28/8, Nhóm từ thiện Hand In Hand Việt – Hàn (HIH Việt – Hàn) thuộc Đoàn Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (VKU) - Đại học Đà Nẵng đến làm chương trình thiện nguyện Trà Tập - Nhịp đập yêu thương tại nóc Tu Nương, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Đây là chương trình dân vận thiện nguyện lần thứ 9 trong hành trình 11 năm thiện nguyện của Nhóm Hand in Hand Việt – Hàn. Hàng trăm phần quà được nhóm sinh viên Hand In Hand Việt – Hàn mang đến cho các em nhỏ miền núi khó khăn gồm đồng phục, cặp, sách, áo ấm… cùng với đó là một cây cầu cầu treo dài 15m bắt qua suối Tu Nương (tỉnh Quảng Nam), giúp các em học sinh vững bước đến trường, người dân bớt lo lắng khi mùa mưa lũ về.

 

Nhóm từ thiện Hand In Hand Việt - Hàn tổ chức chương trình Dân vận "Trà Tập - Nhịp đập yêu thương"

 

Có mặt ở nóc Tu Nương mới có thể cảm nhận hết được nỗi khó khăn của người dân nơi đây. Cái gọi là nhà để ở chỉ được ghép bằng những miếng gỗ không chắc chắn, thậm chí không đủ che mưa che nắng và dễ dàng bị cuốn trôi khi có trận bão lớn kéo về. Theo những người dân nơi đây, hôm trời mưa to, căn nhà dột nát tới mức cả nhà 6 người chỉ có thể cố nép vào nhau để chợp mắt qua đêm.

 

Căn nhà sụp xệ đã được nhóm cải thiện lại

 

Chị Hoàng Vũ Dạ Quỳnh - Trưởng nhóm Hand In Hand Việt – Hàn cho hay, không chỉ khó khăn ở việc sinh sống, để các em đến trường học, thì phải đi bộ khoảng 1-2 tiếng đồng hồ.

Điều ngăn các em đến trường đi tìm con chữ chính là mỗi mùa mưa lũ về khiến nước dâng đột ngột, chảy xiết kéo theo mọi thứ trên đường nó đi qua tạo nên cảnh tượng nguy hiểm. Mỗi lúc như vậy các bé sẽ phải nghỉ học vài ngày, đôi khi kéo dài đến gần nửa tháng.

Thậm chí đến cả người lớn cũng không dám mạo hiểm băng qua để lên nương hay ra huyện để mua lương thực, họ chỉ đành chấp nhận ăn rau dại, tìm cá, tìm những thứ có thể ăn ở xung quanh nơi sống để chống chọi qua mùa bão lũ, chị Quỳnh chia sẻ.

Không chỉ vậy, điện, nước, đường, trường học, trạm y tế tất cả đều vô cùng khó khăn và thiếu thốn vì mạng lưới điện chưa tiếp cận được nơi vùng cao vùng xa này. Thế nên, muốn có nguồn sáng cho việc sinh hoạt người dân phải sử dụng nguồn nước suối để tự sản xuất ra điện, đường dây điện vắt ngang, trải dài khắp con đường rừng.

Chị Quỳnh cho hay, thấu hiểu những khó khăn đó, các bạn thành viên nhóm Hand In Hand Việt – Hàn đã lập tức lên kế hoạch, các hình thức gây quỹ được các bạn sinh viên biến tấu linh hoạt, từ thu gom ve chai, quyên góp quần áo cũ, nuôi heo đất cho sinh viên đến các chương trình được đầu tư bài bản, chất lượng như đêm nhạc acoustic tại quán cà phê, cuộc đua bán hàng giữa các thành viên của nhóm. Cùng với đó là sự chung tay đóng góp của các mạnh thường quân.

Chúng tôi đã gom góp được gần 120 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều vật phẩm như áo quần cũ, đồ dùng học tập để đến với bà con nóc Tu Nương, chị Quỳnh cho biết.

NHỮNG MÓN QUÀ NGHĨA TÌNH

Trong 3 ngày tại Nóc Tu Nương, 79 thành viên của đoàn thiện nguyện đã làm việc cật lực, nhanh chóng cải thiện môi trường học tập và cảnh quan cho điểm trường mẫu giáo và cấp 1.

Cụ thể, nhóm đã tặng lại cho trường dụng cụ học tập, bộ đồ chơi phát triển trí não, sách, truyện mới, làm khu vui chơi cho các em học sinh, sơn và vẽ tranh tường, cải thiện hệ thống thoát nước...

 

Tặng lại cho trường dụng cụ học tập, bộ đồ chơi

 

Sơn và vẽ tranh tường trang trí lại không gian trường học

 

Ngoài ra, Nhóm Hand In Hand Việt – Hàn còn tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt chung với đồng bào tại đây như: chiếu phim, nấu hơn 100 suất ăn miễn phí cho tất cả trẻ em, cắt tóc miễn phí, tặng giống vật nuôi cho 5 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 54 phần quà cho 54 hộ gia đình bao gồm quần áo, nhu yếu phẩm, mền,… tặng 100 phần quà cho 100 em nhỏ bao gồm đồng phục, cặp, áo ấm, ủng đi mưa. . .

 

Buổi chiếu phim dành cho các em nhỏ và bà con tại Trà Tập

 

Nấu các suất ăn miễn phí cho trẻ em

 

Tổ chức cắt tóc cho trẻ em và người lớn

 

Trao tặng nhu yếu phẩm, mền, áo ấm, cặp sách, đồng phục,...

 

Nhằm góp phần giữ gìn sự sạch đẹp cho cuộc sống của bà con, nhóm từ thiện đã tặng và đặt 3 thùng rác dân sinh, bộ cầu môn bóng đá cho bà con nơi đây.

Đặc biệt, nhóm tình nguyện đã hoàn thành cây cầu treo dài 15m bằng sắt kết hợp dây văng trị giá hơn 50 triệu đồng bắt qua suối Tu Nương để bà con không còn thuận lợi trong việc đi lại, các em học sinh có thể đến trường đỡ nguy hiểm mỗi khi mùa mưa lũ về.

 

Nhóm từ thiện Hand In Hand Việt - Hàn bàn giao công trình cho địa phương

 

Chiếc cầu treo dài 15m được nhóm từ thiện quyên góp xây dựng

 

Cầm trên tay cặp, đồng phục mới được tặng, em Nguyễn Thị Đông Khiết – học sinh lớp 5 điểm trường Tu Nương nói: chưa bao giờ em nhận được nhiều quà đến thế, những năm trước các thầy cô vẫn cho em cặp sách để năm mới có cặp sách mới đi học, năm nay cũng vậy nên chiếc cặp này em sẽ để dành lại khi sang lớp mới. Em cũng sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng thầy cô để sau này cũng trở thành cô giáo.

Đi trên cây cầu dây văng vừa mới hoàn thành, anh Trần Văn Bân – trú nóc Tu Nương cho biết: Bà con nơi đây vui mừng không sao tả hết. Cây cầu này được đưa vào sử dụng, các cháu học sinh sẽ không còn phải nghỉ học do mưa lũ, đi lại thuận tiện, người dân cũng dễ dàng hơn trong việc di chuyển mỗi khi mưa lũ về.

Dù không quá nhiều giá trị về vật chất nhưng với tinh thần Sống là sẻ chia nhóm từ thiện Hand In Hand Việt – Hàn hy vọng rằng những món quà mà Nhóm đã trao tặng trong chuyến dân vận năm nay sẽ là nguồn động lực, hỗ trợ tinh thần để bà con có thể yên tâm lao động sản xuất, các bé có đầy đủ quần áo, sách vở, giày dép tới trường để rồi mai này cái nghèo sẽ không phải là nỗi ám ảnh dai dẳng với bà con tại nóc Tu Nương. Mong rằng món quà là một nguồn động viên, nhân thêm những niềm vui cho các cháu để học tốt, chị Quỳnh tâm sự.

Một số hình ảnh của chương trình:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

--------------------------------------

ĐOÀN THANH NIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT-HÀN

Website: http://yu.vku.udn.vn/

Fanpage: Tuổi trẻ trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt - Hàn

Email: doanthanhnien@vku.udn.vn

Điện thoại: 0236.3.667.191

Địa chỉ: Khu đô thị Đại học Đà Nẵng, 470 Trần Đại Nghĩa, Phường Hòa Quý, Quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng.

 

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liên kết hữu ích